Skip to content

Những Quy Tắc Ứng Xử Trong Văn Hóa Nhật Bản

Một trong những thử thách làm khó những du khách và du học sinh sinh sống tại đất nước Nhật Bản là những tập tục nghi thức và ứng xử đầy phức tạp của đất nước này. Không ai muốn trở thành người bất lịch sự hay rơi vào những tình huống xấu hổ do làm sai những nghi thức này cả. Tuy nhiên, đối với những du khách nước ngoài, người Nhật thường có thể thông cảm nếu bạn không biết cách ứng xử trong các tình huống đặc thù.Để thuận tiện hơn cho những bạn sắp đi du học Nhật Bản hoặc làm việc tại Nhật Bản, chúng tôi xin được liệt kê ra sau đây những tình huống khó xử thường xảy ra:

1. Giày dép

Ở Nhật, mọi người thường có quy tắc rất nghiêm ngặt về vị trí đặt giày dép trong nhà và các địa điểm công cộng như nhà hàng, đền, miếu. Nghe có vẻ đơn giản nhưng quy tắc này thường dẫn đến nhiều tình huống sai lầm đáng xấu hổ.

2. Quy tắc dùng đũa

Quy tắc dùng đũa ở Nhật là một trong những quy tắc rất quan trọng. Người Nhật rất coi trọng quy tắc này. Chẳng hạn như, bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu dùng đũa chỉ vào menu.

3. Quy tắc uống

Quy tắc uống của người Nhật chỉ nghiêm ngặt vào lúc đầu khi bạn phải rót rượu mời người khác chứ không nên chỉ chăm chăm rót cho chính mình, tuy nhiên quy tắc này sẽ nới lỏng ra khi mọi người đã ngà ngà say.

4. Hát Karaoke

Karaoke thường là những buổi tiệc tùng bét nhè mà chả ai nhớ nổi đã làm cái gì, Tuy nhiên, vẫn có những quy tắc áp dụng cho việc này. Chẳng hạn như việc thay phiên nhau chọn lựa bài hát. Điều quan trọng là bạn để người khác lựa chọn trước khi chọn một bài nào đó.

5. Quy tắc lái xe

Người Nhật khá kiên nhẫn và là những người lái xe cẩn trọng. Ở vùng ngoại ô, lái xe thường tắt đèn pha phía trước ở ngã tư để tránh chói mắt những người cầm lái đối diện. Điều này cũng gây một chút nguy hiểm vì mọi người thường quên bật lại đèn.

6. Cảm lạnh và dị ứng

Ở Nhật Bản, khi bạn bị cảm lạnh hay dị ứng, hãy nhớ phải đeo khẩu trang. Bạn sẽ bị coi là thô lỗ nếu xì mũi hay hắt hơi ở nơi công cộng. Mọi người thường tránh tạm vào nhà vệ sinh để làm việc này.

7. Quy cách ngồi

Trong những tình cảnh trang trọng, người Nhật thường ngồi theo tư thế seiza, người nước ngoài thường khó để duy trì động tác này lâu. Nếu bạn gặp phải tình huống này, hãy ngồi đan chân phía trước, người Nhật sẽ thông cảm và hiểu điều này.

8. Sushi

Mỗi loại ẩm thực Nhật Bản lại có quy tắc riêng của nó. Chẳng hạn như, nigiri sushi phải được chấm ở phần cá. Nếu không, hạt gạo sẽ rơi vào shoyu (xì dầu), trông không đẹp mắt.

9. Tắm rửa

Trong những ngôi nhà ở Nhật, mọi người thường tránh dùng xà phòng khi ngâm mình trong bồn tắm. Hãy tắm trước sau đó mới ngâm bồn. Bồn tắm là dùng để thử giãn chứ không phải dùng trong quá trình tẩy rửa.

10. Toilet

Cung cách phù hợp cho nhà vệ sinh Nhật Bản chỉ đơn giản là bạn sử dụng nó đúng cách. Điều này khó khăn hơn bạn tưởng tượng nhiều. Nhà vệ sinh tại Nhật đi từ kiểu truyền thống đến hiện đại và mỗi kiểu lại có một cách sử dụng riêng, đây sẽ thực sự là thử thách nếu bạn không quen sử dụng chúng. Nhà vệ sinh hiện đại của Nhật có rất nhiều tính năng vừa hữu ích lại vừa kỳ quặc.

11. Lời xin lỗi:

Tại Nhật, việc xin lỗi ai đó vì đã gây ra phiền toái cho họ là một điều bắt buộc. Có hẳn 12 cách xin lỗi tại Nhật tùy thuộc từng hoàn cảnh.

 ​12. Đi bộ

Bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu hút thuốc hoặc ăn uống trong khi đi bộ. Nếu bạn là người hút thuốc, việc đi bộ và hút thuốc trong một số khu vực cấm sẽ vi phạm pháp luật.

13. Gọi tên

Ở Nhật, việc gọi đích danh tên người khi bạn muốn gọi người đó là rất quan trọng. Sử dụng từ “bạn” trong trường hợp này sẽ bị coi là bất lịch sự.

Bạn nên gọi người khác bằng tên họ và thêm “-san” ở đằng sau, trừ khi bạn cực kỳ quen thuộc với người đó. Một số trường hợp ít gặp, bạn sẽ phải thêm “-sama” ở đằng sau tên gọi nhưng chỉ áp dụng cho trường hợp nói chuyện với khách hàng trong kinh doanh thương mại.

14. Kinh doanh

Nhật Bản có một số tập quán trong kinh doanh mà được đánh giá rất quan trọng. Chẳng hạn như, bạn phải cực kỳ trân trọng namecard của người khác khi được trao.

15. Quần áo

Quy cách ăn mặc tại Nhật thay đổi tùy theo hoàn cảnh kinh doanh, văn hóa hay xã hội. Trong nhiều trường hợp, cung cách ăn mặc tại Nhật là bất thành văn. Bạn sẽ bị coi là thô lỗ nếu ăn mặc không đúng chuẩn khi đến nhà hàng, rạp hát, tiệc trà hay buổi họp kinh doanh.

Cosplay tại các điểm tham quan văn hóa như đền, miếu, chùa chiền thì thường bị coi là thiếu tôn trọng các vị thần linh.

16. Tàu điện

Những công ty tàu điện của Nhật mỗi năm đón tiếp hàng tỷ lượt hành khách. Họ đầu tư rất nhiều vào việc hướng dẫn hành khách cư xử đúng mực khi ở trên tàu. Trong nhiều trường hợp, họ sáng tạo ra những quy cách mới cho phù hợp hơn với hệ thống. Kết quả là, có hàng loạt cung cách cần biết khi đi tàu ví dụ như không đeo balo đằng sau lưng trên một chuyến tàu đông đúc.

17. Điện thoại di động

Người Nhật có xu hướng thích yên tĩnh và tách biệt khi nói chuyện điện thoại. Tránh việc nói to khiến mọi người có thể nghe thấy nội dung cuộc nói chuyện của bạn. Cũng không nên nói chuyện điện thoại trên tàu hay trong quán café. Mọi người thường ra ngoài để tiếp chuyện. Trên tàu điện ngầm, tin nhắn thường được sử dụng thay cho việc nói chuyện.​

Share on facebook
Share on twitter

Chưa có bình luận nào, hãy thêm ý kiến của bạn dưới đây!


TẠO BÌNH LUẬN

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỌC BỔNG TOÀN PHẦN ASAHI
KỲ THÁNG 4/2020
ĐĂNG KÝ
KHÓA ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIẾNG NHẬT
Thứ 3 - Thứ 5
Khai Giảng 04/04/2020
ĐĂNG KÝ
LUYỆN THI N1, N2 ONLINE
Kỳ Tháng 7/2020
ĐĂNG KÝ
Previous
Next
Tháng Tư 2024
H B T N S B C
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930